[Cảnh báo] Lừa đảo mua đồ online trên các trang TMĐT
Trong cuộc sống hiện đại chắc đa số mọi người đều đã không nhiều thì cũng ít lần mua hàng online qua các trang mạng hoặc các trang thương mại điện tử (TMĐT). Tôi cũng là một trong nhóm đa số đó, nhưng đến hôm nay mới là lần đầu bị lừa nên cảm thấy có xíu ngờ nghệch ở cái tuổi U50 và quyết định chia sẻ với các bạn để cảnh giác hơn trong vấn đề này.
Chuyện là tôi đặt mua 1 cái áo thun hiệu Pierre Cardin (kiểu polo, màu xanh đen) trên trang Shopee với giá 87k (+tiền ship=95,5k) mà theo shop bán giới thiệu thì đây là hàng siêu sale 12.12. Vâng, 1 cái áo hàng hiệu mà giá như thế thì rẻ không thể tin được - tôi cũng biết chứ... Nhưng tôi đặt mua để hàng nó fake hiệu hoặc chất liệu tệ ở mức nào. Kết cuộc: tôi nhận được 1 cái áo thun lá màu trắng còn mỏng hơn của mấy anh bộ đội mặc nữa; trên áo còn ghi giá là 60k. Lập tức tôi tìm xem số điện thoại để liên lạc với shop để phản ảnh, nhưng gọi điện thì là 1 số "không có thực". Đến đây thì tôi xác định: "tôi đã bị lừa đảo"
Phân tích vấn đề này có vài điểm để các bạn lưu ý như sau:
1) Đơn hàng trên app luôn thể hiện là: người bán đang chuẩn bị hàng, và ở "trạng thái treo" trong thời gian nhiều ngày
2) Cho đến 1 ngày bất ngờ bạn sẽ được shipper giao, trong khi "trạng thái treo" vẫn còn trên app.
3) Đơn vị shipper (nhìn qua đồng phục) có thể không phải như trên app. Trường hợp của tôi là Shopee Express trên app và shipper là Ninja Van.
4) Số tiền thu có thể khác 1 xíu giữa số trên app và trên bao bì của shipper giao: Trường hợp của tôi là 95,5k và 95k (tròn)..
5) Thái độ của shipper có thể sẽ có vẻ luống cuống hơn so với 1 shipper bình thường (tôi đã xem hình ảnh camera lại thì thấy rõ ràng điều này)...
6) Khi check mã vận đơn với đơn vị vận chuyển thì vận đơn không xác định hoặc không giống với mô tả về đơn hàng của bạn. (Tôi gọi check vơi Ninja Van sau gần chục cuộc điện thoại không bắt máy thì biết được là không có đơn hàng vận đơn này)...
...
Nói chung, cuộc sống thì nó chả giống cuộc đời. Ngưởi tốt, hiện đại, có tri thức.. thì càng muốn xã hội tươi đẹp, tiến bộ, văn minh... Nhưng đâu đó trong xã hội vẫn có không ít thành phần bất hảo tồn tại lay lắt. Tôi mong các bạn hãy là người tốt, văn minh, tiến bộ... để cùng nhau bày trừ những thành phần bất hảo ấy. Tôi cũng mong các trang TMĐT hãy rà soát lại các đơn vị kinh doanh bẩn kiểu này hoặc 1 vài kiểu khác và có cơ chế bảo vệ người tiêu dùng hơn, ví dụ như báo cáo nhanh vi phạm và xử lý khiếu nại của khách, "đường dây nóng" hỗ trợ khách hàng phải "NÓNG" chứ đừng có "NGUỘI" vì người gọi dễ "NÓNG MÁU" khi gọi 1 tổng đài "NGUỘI LẠNH"!!
Thân ái!
Kenny Nguyen
Trong cuộc sống hiện đại chắc đa số mọi người đều đã không nhiều thì cũng ít lần mua hàng online qua các trang mạng hoặc các trang thương mại điện tử (TMĐT). Tôi cũng là một trong nhóm đa số đó, nhưng đến hôm nay mới là lần đầu bị lừa nên cảm thấy có xíu ngờ nghệch ở cái tuổi U50 và quyết định chia sẻ với các bạn để cảnh giác hơn trong vấn đề này.
Chuyện là tôi đặt mua 1 cái áo thun hiệu Pierre Cardin (kiểu polo, màu xanh đen) trên trang Shopee với giá 87k (+tiền ship=95,5k) mà theo shop bán giới thiệu thì đây là hàng siêu sale 12.12. Vâng, 1 cái áo hàng hiệu mà giá như thế thì rẻ không thể tin được - tôi cũng biết chứ... Nhưng tôi đặt mua để hàng nó fake hiệu hoặc chất liệu tệ ở mức nào. Kết cuộc: tôi nhận được 1 cái áo thun lá màu trắng còn mỏng hơn của mấy anh bộ đội mặc nữa; trên áo còn ghi giá là 60k. Lập tức tôi tìm xem số điện thoại để liên lạc với shop để phản ảnh, nhưng gọi điện thì là 1 số "không có thực". Đến đây thì tôi xác định: "tôi đã bị lừa đảo"
Phân tích vấn đề này có vài điểm để các bạn lưu ý như sau:
1) Đơn hàng trên app luôn thể hiện là: người bán đang chuẩn bị hàng, và ở "trạng thái treo" trong thời gian nhiều ngày
2) Cho đến 1 ngày bất ngờ bạn sẽ được shipper giao, trong khi "trạng thái treo" vẫn còn trên app.
3) Đơn vị shipper (nhìn qua đồng phục) có thể không phải như trên app. Trường hợp của tôi là Shopee Express trên app và shipper là Ninja Van.
4) Số tiền thu có thể khác 1 xíu giữa số trên app và trên bao bì của shipper giao: Trường hợp của tôi là 95,5k và 95k (tròn)..
5) Thái độ của shipper có thể sẽ có vẻ luống cuống hơn so với 1 shipper bình thường (tôi đã xem hình ảnh camera lại thì thấy rõ ràng điều này)...
6) Khi check mã vận đơn với đơn vị vận chuyển thì vận đơn không xác định hoặc không giống với mô tả về đơn hàng của bạn. (Tôi gọi check vơi Ninja Van sau gần chục cuộc điện thoại không bắt máy thì biết được là không có đơn hàng vận đơn này)...
...
Nói chung, cuộc sống thì nó chả giống cuộc đời. Ngưởi tốt, hiện đại, có tri thức.. thì càng muốn xã hội tươi đẹp, tiến bộ, văn minh... Nhưng đâu đó trong xã hội vẫn có không ít thành phần bất hảo tồn tại lay lắt. Tôi mong các bạn hãy là người tốt, văn minh, tiến bộ... để cùng nhau bày trừ những thành phần bất hảo ấy. Tôi cũng mong các trang TMĐT hãy rà soát lại các đơn vị kinh doanh bẩn kiểu này hoặc 1 vài kiểu khác và có cơ chế bảo vệ người tiêu dùng hơn, ví dụ như báo cáo nhanh vi phạm và xử lý khiếu nại của khách, "đường dây nóng" hỗ trợ khách hàng phải "NÓNG" chứ đừng có "NGUỘI" vì người gọi dễ "NÓNG MÁU" khi gọi 1 tổng đài "NGUỘI LẠNH"!!
Thân ái!
Kenny Nguyen