Trong suốt nhiều năm trời, người mẫu không chỉ đại diện cho phụ nữ, mà còn là tiêu chuẩn, thước đo cho định nghĩa về cái đẹp. Khái niệm vẻ đẹp được tạo ra bởi những người mẫu, họ là những gì mà phụ nữ thấy trên tạp chí và ao ước trở thành. Những người mẫu size 0, siêu gầy đã thống trị thế giới thời trang trong nhiều năm. Thậm chí những huyền thoại thời trang như Karl Lagerfeld thậm chí đã từng tuyên bố “Không ai muốn nhìn thấy những người mẫu đầy đặn. Chỉ những bà mẹ béo, phụ nữ lười mới ghét người mẫu gầy”. Điều này đã cho thấy rất rõ rằng phụ nữ đầy đặn khi đó thật sự không có cơ hội trên sàn catwalk.
Ed Razek - CMO của Victoria's Secret cho biết, buổi trình diễn thời trang của họ là một “ảo tưởng”, vì thế họ sẽ không bao giờ đưa một người mẫu chuyển giới hay thừa cân lên sàn diễn. Mặc dù sau này, thương hiệu đã đưa siêu mẫu Barbara Palvin vào buổi trình diễn với tư cách là một “người mẫu ngoại cỡ” bởi cô mặc size 38 Euro, size 6 US, thay vì size 0 như những người khác. Tuy nhiên, vóc dáng của cô ấy ở ngoài đời là hoàn toàn bình thường, nhưng trong mắt các chuyên gia thời trang, thân hình của Palvin là “cực lớn cho sàn diễn”.
Ngành công nghiệp người mẫu dành cho những người size 0 bắt đầu từ những năm 60 và kéo dài đến cuối năm 2010. Nhiều người trong số họ đã cố gắng ép cân và bị rối loạn ăn uống, một số người thậm chí còn tử vong vì chán ăn. Mặt khác, ngành công nghiệp này tuyển người mẫu từ khi còn rất trẻ, do đó hầu hết thời gian cuộc đời họ là phải ăn uống theo chế độ kiêng khem khắt nghiệt, được giám sát bởi quản lý.
Nhiều người mẫu suy nghĩ rằng đây là cách ăn uống duy nhất để giúp họ chạm đến ước mơ trở thành “người mẫu hàng đầu”. Ngay cả việc ăn uống lành mạnh và phát triển cơ bắp cũng là một vấn đề bởi như vậy trông sẽ nam tính. Có thể nói ngành công nghiệp này cần những người mẫu gầy, ôm tong teo để đại diện cho câu chuyện cổ tích mà họ đang cố gắng bán cho các khách hàng ngoài kia.
Phải đến năm 2007, Prada mới ra lệnh cấm đối với các mẫu size 0 sau bê bối chết người. Và gần 10 năm sau đó, tập đoàn LVMH mới đưa ra lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các mẫu size 0. Cuối những năm 2010, một ngành công nghiệp phụ mới bắt đầu xuất hiện: người mẫu ngoại cỡ. Họ đại diện cho những người phụ nữ bị cho là có vóc dáng không phù hợp với thị hiếu xưa cũ. Ngay lập tức, những người này nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Từ các thương hiệu thời trang cao cấp, cho đến thời trang nhanh và trung cấp đều tuyển những người mẫu này để thay đổi hình ảnh của họ.
Sự phổ biến của người mẫu ngoại cỡ lan rộng đến mức khiến cánh đàn ông phải ngạc nhiên. Thế là một cuộc tranh luận bắt đầu xuất hiện và đến nay vẫn chưa kết thúc. Liệu những người mẫu ngoại cỡ này đang cố gắng khuyến khích người ta béo phì?
Ngành công nghiệp ngoại cỡ quá mới mẻ nên cả những người đi đầu trong lĩnh vực này cũng không thể thực sự đi đến thống nhất về định nghĩa “ngoại cỡ” ở đây là như thế nào. Đối với một số thương hiệu, khái niệm này đại diện cho những người phụ nữ khoẻ mạnh và trên 24 tuổi. Và để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng trong thị trường, các thương hiệu thời trang bình dân đã cung cấp đa dạng kích cỡ cho các kiểu quần áo. Điều này cho thấy những thương hiệu này đang cố gắng hết sức để có thể hướng đến các khách hàng bình thường ngoài kia.
Gần đây trong một buổi trả lời phỏng vấn, tổng biên tập tạp chí Vogue nước Anh - Edward Enninful đã thừa nhận ngành công nghiệp thời trang đang thay đổi. Người mẫu size 0 không còn là tiêu chuẩn hoàn hảo nữa. “Khi đọc Vogue, mọi người sẽ nhận ra mọi hình dáng, kích cỡ, màu da, giới tính đều được chào đón. Size 0 không còn là tiêu chuẩn cho sự hoàn hảo của người mẫu nữa.” Tiêu chuẩn này đã thay đổi “Bạn có thể trở thành người mẫu với vóc dáng béo, lùn, hay là người khuyết tật. Tất cả đều có thể.” Edward Enninful đảm nhiệm vai trò tổng biên tập của Vogue Anh vào năm 2017, thay cho vị trí của Alexandra Shulman, người đã dẫn dắt tạp chí suốt 25 năm.