Giá vé Concorde đắt đỏ là thế, nhưng người đàn ông này đã bay 718 lần và được ghi vào sách Guinness

nhahuynh24
Bình luận: 0Lượt xem: 343

nhahuynh24

Moderator
5763831_cover_fredfinn.jpg


Được đi trên Concorde vẫn là giấc mơ của rất nhiều người bởi không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh tế để chi trả cho tiền vé lên đến nhiều ngàn đô vào thời điểm đó. Dù vậy, vẫn có một người khách đã bay đến 718 lần trên Concorde và lập kỷ lục Guinness về hành khách bay trên Concorde nhiều nhất.

Ông là Fred Finn - một nhà quản lý li-xăng (license) quốc tế. Khi còn làm công việc này, ông sống tại Surrey, VQ Anh. Công việc của ông đòi hỏi thường xuyên có mặt tại Mỹ để chuyển giao công nghệ cho các quốc gia đang phát triển trên khắp thế giới, điều này phát sinh nhu cầu đi lại lớn đối với Finn giữa London và New York cũng như đến nhiều quốc gia khác.

Khi được hỏi phương tiện đi lại ưa thích nhất là gì thì Finn trả lời rằng "không đâu khác là Concorde, tôi đã bay 718 lần trước khi chúng được cho nghỉ vào năm 2003". Ông đã có mặt trên chuyến bay đầu tiên lẫn cuối cùng của Concorde giữa Anh và Mỹ và điều thú vị là lần nào ông cũng chỉ ngồi 1 ghế là ghế 9A. Khi được hỏi về điều này, Finn trả lời rằng 9A là ghế nơi thức ăn và đồ uống trên Concorde được phục vụ đầu tiên.

5763832_011_Fred_Finn.jpg


Theo Heritage Concorde, giá vé khứ hồi của Concorde cho đường bay giữa Anh và Mỹ (London - New York) thường khoảng 5000 bảng Anh (153 triệu đồng). Giả dụ rằng đây là giá vé vào thời điểm năm 2003 thì trị giá ngày nay sẽ tương đương 8300 bảng Anh (253 triệu đồng). Với mức giá rất đắt như vậy nhưng Finn cho biết vào giai đoạn đỉnh điểm thì có tuần ông bay ít nhất 2 chuyến khứ hồi trên Concorde giữa New York và London và có ngày ông bay đi bay về giữa London và New York đến 3 lần vì công ty cần ký hợp đồng ngay trong ngày. Đây cũng là trải nghiệm đáng nhớ nhất của Fred Finn bởi bây giờ, chúng ta không thể làm điều này được nữa, ít nhất là hiện tại.

Trong suốt hành trình của ông với Concorde, ông đã gặp được nhiều người nổi tiếng trên máy bay như Mikhail Gorbachev, huyền thoại Paul McCartney của nhóm nhạc Beatles, ca sĩ Dolly Parton và từng ăn tối tại New York với Johnny Cash.

Không chỉ là người bay trên Concorde nhiều nhất thế giới, Finn còn là người đi lại nhiều nhất thế giới với tổng quãng đường lên đến 15 triệu dặm (hơn 24 triệu km). Ông đã bay vượt Đại Tây Dương hơn 2000 lần, đến thăm 150 quốc gia và đến châu Phi 600 lần. Nơi yêu thích của ông là Kenya và ông ghét nhất Nigeria bởi nơi đây theo ông nói là "không luật pháp".

5763835_011_Concorde_G-BOAF.jpg


Chiếc Concorde yêu thích của Finn mang số đuôi G-BOAF - đây là chiếc Concorde cuối cùng được sản xuất. Ngày nay G-BOAF được trưng bày tại bảo tàng hàng không không gian Bristol ở sân bay Filton sau khi tự hào thực hiện thành công 18257 giờ bay trong suốt thời gian hoạt động.

Trích lời của Finn trong một cuộc phỏng vấn với LongeBuddy: "Concorde rất khác biệt so với máy bay thường bởi bạn sẽ bay nhanh hơn cả tốc độ của một viên đạn súng trường, 23 dặm/phút (37 km/phút) và bạn sẽ bay ở độ cao đến 60 ngàn ft (18288 m), không có thứ gì bay nhanh và cao như vậy (máy bay thương mại). Quá trình cất cánh cũng nhanh hơn so với các máy bay phản lực cận âm với vận tốc cất cánh khoảng 250 dặm/giờ (402 km/giờ). Khi bay từ New York, chúng tôi bay xuống cuối Long Island gần đến Boston và lúc này chiếc Concorde bắt đầu chuyển sang bay ở siêu thanh. Nó tăng tốc độ đến Mach 1.71 (2094 km/giờ) và thường giữ ở vận tốc này. Một khi Concorde bay nhanh hơn âm thanh, nó tạo ra tiếng ồn lớn gọi là sonic boom.

5763885_011_Concorde_on_board.jpg


Concorde có thể bay ở vận tốc 1350 dặm/giờ (2172 km/giờ) và trên máy bay, các tiếp viên phục vụ rượu champagne loại Dom Perignon cho 100 người với bữa ăn trưa hoặc ăn tối. Thời gian trung bình để vượt Đại Tây Dương trên Concorde thường là 3,5 giờ. Để so sánh, chuyến bay vượt Đại Tây Dương đầu tiên của tôi mất 18 giờ và phải dừng 4 lần tại London; Prestwick, Scotland; Keflavik, Iceland và Bangor, bang Maine, Hoa Kỳ trước khi hạ cánh ở Idlewild, giờ là phi trường Kennedy (JFK). Trên Concorde, chúng tôi từng chỉ mất 2 giờ 59 phút để bay từ London đến New York còn thông thường sẽ mất khoảng 6 tiếng (London > New York) và 8 tiếng (New York > London) và còn tùy vào phòng phản lực trên cao nữa.

Concorde là chiếc máy bay duy nhất trên thế giới khiến bạn có thể rời London vào một đêm đông lạnh giá, trời tối đen nhưng khi bay về phía tây, bạn sẽ thấy ánh sáng trở lại. Concorde bay nhanh hơn cả tốc độ tự quay của Trái Đất (1670 km/h) thế nên khi bay về phía tây, bạn sẽ thấy mặt trời (London sớm hơn New York 5 tiếng). Và khi bạn hạ cánh tại New York thì trời vẫn còn sáng, cùng một ngày. Concorde là chiếc máy bay duy nhất làm được điều này, tuyệt quá phải không. Họ thường bán cho tôi số ghế thường đi là 9A và đôi khi, họ mời tôi vào ngồi với phi công. Tôi đeo tai nghe vào và bật lên, thế là tôi có thể nói với máy bay khác đang bay theo hướng ngược lại.

5763884_011_SR71_Blackbird.jpg


Có một lần, chúng tôi bắt gặp một chiếc máy bay khác bay gần, nó là SR-71 Blackbird. Đây là chiếc máy bay nhanh nhất thế giới khi có thể bay ở Mach 3 và chúng tôi không thể tin được ở độ cao lớn đến vậy vẫn có một chiếc máy bay khác bay cùng. Chúng tôi nhìn thấy phi công trên chiếc Blackbird, họ đều đeo mặt nạ oxy cùng trang thiết bị nặng nề. Trong khi đó trên Concorde, chúng tôi đang bay với 100 người, ai nấy đều vui vẻ thưởng thức champagne. Không máy bay nào có thể làm được điều này và đây là trải nghiệm độc nhất của Concorde. Bạn cũng có cơ hội được gặp những con người mà bạn có thể khó hoặc không bao giờ gặp được."

5763869_011_Fred_Finn_Richard_Branson.jpg


Thật vậy, nhờ Concorde mà Fred Finn đã gặp được rất nhiều người nổi tiếng, đặc biệt là Richard Branson - người sáng lập Virgin Atlantic Airways và cũng là tỷ phú đầu tiên bay vào không gian trên con tàu VSS Unity.

Fred Finn kể rằng một tối nọ khi ông vừa đến New York bằng Concorde và đáp trực thăng đến Newark thì có một người tìm tới và đưa ra lời đề nghị rằng Richard Branson muốn ăn trưa với Finn. Vấn đề là Richard Branson hẹn gặp Finn tại London, và thế là người nọ đã chuẩn bị sẵn vé Concorde để Finn bay về lại London ngay dù ông chỉ mới rời London được 4 tiếng.


5763889_011_Virgin_Atlantic_Upper_Class.jpg


Finn đã gặp Richard tại London trên một ngôi nhà nổi trên sông và nói chuyện với nhau suốt 3 tiếng về việc Richard muốn làm gì đó với hãng hàng không của mình và đề nghị Finn gợi ý. Finn đã đưa ra nhiều ý tưởng cho Richard bao gồm đưa rước khách bằng limousine và hạng vé Upper Class. Vào thời điểm đó thì Virgin Atlantic đang cắt bớt hạng ghế First Class và Upper Class được thay thế với nhiều dịch vụ cao cấp hơn như đưa đón từng hành khách bằng xe sang, có chuyên viên mát xa trên máy bay, có thêm quầy bar và hành khách thì vui vẻ hơn khi bay.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên