Xe buýt 2 chế độ ở Nhật Bản: chạy được trên cả đường cao tốc và đường ray

tientran156
Bình luận: 0Lượt xem: 351

tientran156

Moderator
Nhân viên
1.jpeg


Phương tiện giao thông kết hợp giữa xe bus và xe lửa được gọi là DMV, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 25/12, ngay dịp Giáng sinh. DMV sẽ là xe bus 2 chế độ đầu tiên trên thế giới được dùng cho mục đích công cộng. Thật ra, hệ thống DMV hiện đang được điều hành bởi công ty đường sắt Asa Coast của Nhật Bản, kế hợp giữa 3 phương tiện, có thể chạy 123km từ cơ sở văn hoá Awa Kainan Bunka Mura ở quận Tokushima tới bến du thuyền Umi no Eki Toromu ở quận Kochi.
2.jpg

Mỗi DMV là một chiếc xe bus chạy bằng động cơ diesel đã qua chính sửa, có thể chở được 23 khách cùng tài xế. Nếu trên đường bộ, DMV chạy trên lốp xe như bất kỳ chiếc x e bus thông thường. Thế nhưng, khi đến đường ray chuyên dụng dành riêng, tài xế chỉ cần ấn nút để thay đổi bộ bánh xe đường sắt từ dưới gầm xe ra. Bộ bánh trước của phương tiện được nâng cao hẳn so với đường ray trong khi bộ bánh sau vẫn tiếp xúc với đường ray để cung cấp lực đẩy. Ở chế độ đường sắt, tốc độ cao nhất của DMV là 80km/h, còn tốc độ hành trình sẽ vào 60km/h.

Dọc theo lộ trình ven biển, DMV sẽ thay đổi chế độ 2 lần. Toàn bộ quá trình thay đổi sẽ chỉ mất 15 giây. Vì lý do an toàn, phương tiện sẽ không dùng các tuyến đường sắt hiện có mà sẽ có một đường tàu chuyên dụng.
3.jpeg


Theo Asa Coast Railway, vì hầu hết phần lớn tuyến đường của DMV là trên các tuyến đường sắt nên tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể và ít gây ô nhiễm hơn so với xe bus truyền thống. Bên cạnh đó, DMV cũng ít đòi hỏi bảo trì hơn, giúp vận chuyển người trong trường hợp động đất và thảm hoạ tốt hơn, trên cả đường cao tốc và đường ray.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên