nhahuynh24
Moderator
Vào thời điểm Apple chưa là gì thì Microsoft đã là một ông lớn trong làng công nghệ thế giới và cho tới thời điểm hiện tại, Windows vẫn là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất thế giới. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng, cứ mỗi năm qua đi thì dường như càng nhiều người dùng Windows chuyển sang Apple nhiều hơn, Apple đã trở thành một công ty dẫn đầu về công nghệ, văn hoá và đổi mới.
Nhưng Apple có gì đặc biệt? Và tại sao Windows lại mất đi vị thế? Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về tất cả các lý do khác nhau mà Windows đang đánh mất người dùng vào tay Apple.
Thiết kế vượt thời gian
Windows dường như là hệ điều hành máy tính đầu tiên trong cuộc đời mà mỗi chúng ta đều ít nhất đã dùng qua, Windows thay đổi rất nhiều và tiên phong rất nhiều trong lĩnh vực công nghệ và có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới, như sự phổ biến của ổ đĩa CD-ROM hay việc chuyển sang dùng Intel Pentium. Nhưng sự phổ biến này có nghĩa là sự xuất hiện của máy tính xách tay Windows đã thay đổi đáng kể theo thời gian và nhiều người dùng đã trưởng thành theo sự phát triển của nó.
Windows có rất nhiều nhà sản xuất, rất nhiều những chiếc laptop Windows đã được đem ra thị trường và người dùng dễ dàng nhận biết được mẫu máy nào được sản xuất vào năm nào. Vì vậy, có rất ít sự nhất quán về những gì người dùng cảm thấy được ở một chiếc laptop Windows, hay nói cách khác là nó không có một thiết kế mang tính trường tồn, vượt thời gian.
Mặt khác, với Apple, khi họ giới thiệu một chiếc máy tính, nó vẫn giữ nguyên thiết kế cơ bản của mình trong nhiều năm liền, vì vậy, những chiếc MacBook có kiểu dáng đẹp qua nhiều năm tồn tại trên thị trường, làm cho nó không trở nên lỗi thời như các mẫu máy cùng thời. Những chiếc laptop của Apple luôn có một phong cách riêng.
Hệ sinh thái liền mạch
Với sự xuất hiện của iCloud, Apple càng trói người dùng chặt hơn với hệ sinh thái của mình. Những tính năng như AirDrop, Handoff hay iMessage như một quyền lực vô hình làm cho người dùng không thể rời bỏ nó được.
Chưa kể các thiết bị ngoại vi khác của Apple như AirPods, AirTags, phụ kiện MagSafe được kết nối thông qua hệ thống Find My giúp cho các thiết bị vốn đã đồng bộ tốt nay còn hoạt động mượt mà hơn nữa. Mỗi thiết bị trong hệ sinh thái của Apple là một mảnh ghép hoàn hảo cho những thiết bị còn lại.
Để so sánh, OneDrive là một dịch vụ đám mây rất nổi tiếng, nhưng đằng sau đó là một nền tảng lớn hơn rất nhiều là Microsoft 365 và tích hợp nhiều dịch vụ khác như Word, Excel, PowerPoint, Outlook và nó hướng rất nhiều đến người dùng chuyên nghiệp, các chuyên gia, doanh nghiệp và tổ chức, không giống như iCloud của Apple hướng đến trải nghiệm giải trí, trải nghiệm cá nhân của người dùng.
Định vị là một thương hiệu thân thiện với môi trường
Gen Z trong tương lai là thế hệ đóng vai trò chính yếu trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt trong đời sống, đặc biệt về kinh tế. Vì vậy những vấn đề liên quan đến xã hội như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường rất được thế hệ này quan tâm.
Cùng với một hệ điều hành độc quyền, Apple kiểm soát chặt hơn về các quy trình sản xuất cũng như chuỗi cung ứng. Apple với tư cách một thương hiệu cam kết với việc kiểm soát khí thải CO2 ra ngoài môi trường thông qua việc sản xuất, Apple đã tự định vị mình như một thương hiệu thân thiện với môi trường, đặc biệt với dòng iPhone 13 với chính sách Right to Repair (quyền tự sửa chữa). Mặc dù Microsoft là hãng đi trước với cam kết với những hãng sản xuất sử dụng Windows nhưng rất khó để người dùng về một thương hiệu cụ thể nào thân thiện với môi trường như Apple.
Tập trung vào bảo mật và quyền riêng tư
Apple có thể nói là hãng duy nhất có những hành động mạnh mẽ với những bên thứ ba để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng, trong những bản cập nhật hệ điều hành gần đây. Càng ngày người dùng càng giật mình về những gì mà internet thu thập được từ những thông tin cá nhân của mình, và Apple nổi lên như một cái tên đáng tin cậy, mặc dù cả Windows lẫn Apple đều đề cao sự riêng tư nhưng Apple luôn là cái tên dẫn đầu
Khi nói về quyền riêng tư trên Windows, Microsoft đã cố gắng phân loại các dữ liệu có thể sử dụng để đảm bảo quyền riêng tư cho các công cụ của mình, nhưng với Apple họ có cách tiếp cận hoàn toàn khác.
Năm 2021, Apple ra mắt các tính năng về quyền riêng tư trên nền tảng của mình như gắn nhãn quyền riêng tư cho các ứng dụng bên thứ ba, cho người dùng quyền lựa chọn ứng dụng có được phép theo dõi hay không. Việc làm của Apple đã gây ra sự tranh cãi cũng như đưa Apple làm tâm điểm của sự chú ý , đối với những người dùng thông thường, người dùng muốn càng ít dữ liệu của mình bị lộ càng tốt thì họ sẽ ấn tượng với cách làm của Apple hơn. Ngoài ra, Apple nằm quyền kiểm soát cả phần cứng và phần mềm cũng như với những nhà phát triển ứng dụng của mình, họ phải đáp ứng những nhu cầu khắt khe của Apple nếu muốn ứng dụng của mình xuất hiện trên App Store.
Apple là biểu tượng của sự "sang chảnh"
Những chiếc laptop Windows từ lâu được định hình dành cho người dùng "có hiểu biết về công nghệ" (power users), người dùng rành rọt về kiến thức máy tính, những phần mềm đi kèm với Windows cũng thường được định hình như thế. Còn với Apple, các thiết bị mà Apple bán ra hướng đến phong cách, thời trang, có phần nào đó là "sang chảnh", biểu tượng cho sự sành điệu.
Với Apple, họ không chỉ đơn thuần là bán thiết bị, mà họ bán cả một biểu tượng, là biểu tượng cho sự "sang chảnh", tự hào khi sở hữu thiết bị Apple đắt đỏ (mặc dù bây giờ có những máy Windows còn đắt hơn Mac của Apple).
Với Microsoft, sức mạnh xử lý là chìa khoá thì với Apple, họ nghĩ nhiều hơn thế để chiếm tình cảm của khách hàng. Tuy nhiên, để xét rằng Windows hay Apple sẽ là người chiến thắng thì sẽ chẳng có bên nào là chiến thắng hoàn toàn, hay nói cách khác, cả hai đang dựa vào nhau để phát triển. Microsoft vẫn là vua ở mảng doanh nghiệp, game và những phần mềm đặc thù thiết kế, còn Apple sẽ thiên về vẻ đẹp, sự trang nhã và định hình phong cách.
Theo: Tinhte.vn