Apple không quan tâm đến gaming!!!

nhahuynh24
Bình luận: 0Lượt xem: 423

nhahuynh24

Moderator
5772279_cover_apple_gaming.png

Đó là nhận định của Dave 2D và mình cũng cảm thấy đúng nên chia sẻ lại với anh em về việc: Apple không thèm quan tâm đến laptop gaming hay Apple không thèm làm ra một chiếc MacBook chuyên cho chơi game hoặc một chiếc console để cạnh tranh với Sony, Microsoft hay Nintendo, Apple thậm chí còn không cần phải là hãng chuyên về game để có thể có doanh thu về game bằng tất cả những ông lớn trên cộng lại.

Apple không cần phải làm phần cứng gaming

5242272_Tinhte_XBOX_SeriesX-21.jpg


Nhìn vào những gì chiếc MacBook Pro với M1 Pro và M1 Max làm được, về mặt lý thuyết Apple hoàn toàn có thể sản xuất ra một chiếc laptop gaming cực kì mạnh mẽ hay một chiếc console đỉnh cao để cạnh tranh với PS5, Xbox Series X hay một chiếc máy chơi game cầm tay để làm đối trọng với Nintendo Switch.

5772274_Screen_Shot_2021-12-12_at_15.12.16.png


Đó sẽ là viễn cảnh vô cùng thú vị không chỉ với những fan của Apple mà còn cả với giới game thủ, các nhà phát triển game và cả các đối thủ cạnh tranh nữa. Sức mạnh từ GPU của M1 Max hay M1 Pro và những thông số kỹ thuật phần cứng của hai con SoC này là minh chứng cho việc Apple hoàn toàn có thể tạo ra một chiếc máy chơi game mạnh mẽ. Trong video Dave có dẫn chứng về sức mạnh xử lý TFLOPs của M1 Max là 10.4, cao hơn so với PS5 chỉ 10.3 hay mạnh mẽ ngang ngửa đa số những chiếc laptop gaming trang bị RTX 3070 dao động từ 8-12 TFLOPs, chỉ thua mỗi chiếc Xbox Series X là 12.1 TFLOPs. Vậy tại sao Apple không làm phần cứng gaming?

5515252_Apple_TV_4K_tinhte-37.jpg


Có hai lí do, hay hai giả thuyết mà Dave đưa ra dẫn chứng cho việc Apple sẽ bước vào thị trường game như thế nào, một là Apple làm ra hẳn một "thiết bị gaming" như một chiếc console trong hình hài một chiếc Apple TV chẳng hạn, hoặc một thiết bị nhỏ gọn cầm tay giống như Switch. Hai là Apple sẽ thúc đẩy những tựa game hot, những game AAA lên trên nền tảng Apple Silicon của mình.

Về giả thuyết thứ nhất, đã có nhiều tin đồn về việc Apple trước sau gì cũng sẽ làm một chiếc console cho những fan của mình, những người mong muốn chơi game trên thiết bị của Apple. Nhưng nhìn vào thị trường console hiện tại, Apple sẽ làm gì để cạnh tranh lại với những ông lớn kia: Sony, Microsoft hay Nintendo có quá nhiều kinh nghiệm về những chiếc máy console, thị trường đã là của họ trong một thời gian quá lâu và những tựa game trên những chiếc console đó sẽ là vũ khí giết chết chiếc console của Apple. Hệ sinh thái trò chơi chính là thứ Apple đang rất thiếu nếu như họ ra mắt chiếc console và Dave tin rằng Apple sẽ không làm vậy nếu như chưa đảm bảo về hệ sinh thái game xoay quanh (chưa kể giá cả đắt đỏ từ những thiết bị mà Apple bán ra, đặc biệt nếu Apple ra mắt chiếc console đầu tiên của họ).

5772273_Screen_Shot_2021-12-12_at_15.12.24.png


Giả thuyết thứ hai có vẻ hợp lý hơn, đó là hỗ trợ tốt nhất cho các nhà phát triển để đưa những tựa game AAA lên nền tảng Apple Silicon. Tưởng tượng các tựa game từ những nhà phát triển đình đám như SquareEnix, Blizzard, Rockstar, SEGA, EA...được phát hành chính thức cho nền tảng Apple Silicon thì chuyện gì sẽ xảy ra? Nhưng, kiểu gì cũng sẽ có nhưng, đó là lượng người dùng MacBook để chơi game so với Windows là quá thấp và các nhà phát triển sẽ không bỏ một số tiền không nhỏ để tối ưu game cho Apple Silicon mà không thu lại được lợi nhuận lớn. Hơn nữa, Apple sử dụng bộ thư viện đồ hoạ Metal, thay vì Vulkan hay DirectX như trên những chiếc máy Windows và việc chuyển sang Metal chẳng khác gì build lại từ đầu.

5772272_rocket-league-listing.jpeg


Dave mình chứng bằng một tựa game tối ưu native cho macOS đó là Rocket League, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì nhà phát triển đã chính thức ngưng hỗ trợ cho nền tảng của Apple vì...quá ít người chơi (chỉ 0.3% người dùng tích cực). Hay một tựa game nổi tiếng khác là Genshin Impact, tựa game được phát triển dựa trên Unity, cũng có mặt ở hầu hết những nền tảng phổ biến hiện tại như Windows, Android, PS5/PS4 hay thậm chí là iOS, nhưng lại không có phiên bản cho macOS. Với việc phát triển dựa trên Unity, nhà phát triển của Genshin Impact hoàn toàn có thể dễ dàng hỗ trợ native cho macOS hay cho những chiếc máy Mac M1, nhưng lượng người dùng Mac chơi game quá ít và họ cảm thấy không nhất thiết phải làm thế, vấn đề kinh doanh lợi nhuận cả thôi.

Lợi nhuận khổng lồ từ mobile gaming là thứ khiến Apple không mặn mà với “gaming thực thụ”

Mobile gaming là điểm vượt trội thực sự của Apple so với tất cả những hãng làm game lâu năm kể trên. Dave dẫn chứng về lợi nhuận từ game của Apple năm 2019 là 8.5 tỷ đô la, bằng cả Sony, Nintendo và Microsoft cộng lại...Một con số khủng khiếp và nếu so với vị thế trong làng game lâu năm của ba ông lớn kia thì thực sự choáng.

5772277_en-lockup-hero-large_2x.png


Nó đến từ App Store, nơi Apple giữ lại 30% giá trị của bất kì một giao dịch nào được thực hiện thông qua cổng thanh toán của riêng họ, chưa kể dịch vụ game của riêng Apple là Apple Arcade. Một điều có thể chắc chắn là họ đang làm ăn quá tốt trên nền tảng App Store của mình.

Có rất nhiều thiết bị Apple đang được sử dụng trên thị trường, từ iPhone đến iPad, họ không cần quan tâm đến những "gaming product" hay những tựa game triple A đình đám, họ chỉ có những tựa game di động bình thường nhưng vẫn có lợi nhuận bằng ba ông lớn làng game cộng lại, và "in-app purchase" chính là thứ đang mang lại rất nhiều tiền cho Apple. Apple thừa tiền để họ có thể hỗ trợ tốt nhất cho các nhà phát triển để đưa những tựa game AAA lên Mac, nhưng họ không làm vậy thì những tựa game AAA đó không đem lại cho Apple tiền nhiều như mobile gaming, và cho cả nhà phát triển nữa, nói chung đó không phải là một sự hợp tác win-win.

Tổng quan lại, Apple không quan tâm đến gaming một cách nghiêm túc, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà họ hiện có từ App Store, từ những lần mua vật phẩm trong game của người dùng là đủ. Có thể trong tương lai, khi AR phát triển hơn và nhu cầu chơi game thực tế tăng cường, Apple sẽ nghĩ khác khi có tin đồn họ phát triển một chiếc kính AR để thay thế iPhone trong tương lai. Nhưng đó là câu chuyện của thì tương lai, còn hiện tại, Apple không cần là hãng game đình đám, không cần những tựa game AAA cho các nền tảng của mình nhưng vẫn là hãng kiếm nhiều lợi nhuận nhất từ game.

Theo: Tinhte.vn
 
  • 5515252_Apple_TV_4K_tinhte-37.jpg
    5515252_Apple_TV_4K_tinhte-37.jpg
    205.8 KB · Xem: 42

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên