Tường thuật Chặng chung kết Công thức 1 2021: Nghẹt thở, mãn nhãn và... trớ trêu

nhahuynh24
Bình luận: 0Lượt xem: 512

nhahuynh24

Moderator
5773443_cover_f1.jpg


Tay đua Công thức 1 của Red Bull, Max Verstappen đã giành được danh hiệu vô địch thế giới thể thức Formula 1 (Công thức 1) năm 2021 sau khi đánh bại Lewis Hamilton trong vòng đua cuối cùng của chặng Abu Dhabi, cũng là chặng đua cuối cùng của mùa giải, kết thúc một đêm chung kết hấp dẫn đến nghẹt thở của mùa giải cực kỳ đáng nhớ. Bình thường mình xem F1 chỉ xem khúc đầu và khúc cuối nhưng hôm nay ngồi xem từ đầu tới cuối luôn. Con khóc cũng để cho con khóc luôn. Cuộc đời có mấy khi có những giờ phút hấp dẫn như thế này đâu.


Verstappen đã chấm dứt bốn lần vô địch liên tiếp của Hamilton và bảy lần liên tiếp của các tay đua Mercedes, và cũng trở thành nhà vô địch đầu tiên của Red Bull kể từ Sebastian Vettel. Mặc dù Verstappen đã thống trị buổi chạy phân hạng, cuộc đua chính không phải là một cuộc đua đơn giản, với hai khoảnh khắc gây tranh cãi dữ dội làm xoay cán cân quyền lực trong chặng này.

Khoảnh khắc đầu tiên xảy ra khi Hamilton cắt đường đua trong khi đang bảo vệ vị trí của mình từ sự tấn công Verstappen ở vòng mở màn sau khi đẩy anh ra khỏi đường đua, và khoảnh khắc thứ hai là cách xử lý của ban điều hành chặng đua khi khởi động lại (restart) khi chặng đua gần kết thúc - ban đầu ban điều hành cuộc đua nói rằng những chiếc xe bị vượt vòng giữa Hamilton và Verstappen sẽ ở nguyên vị trí như hiện tại, trước khi nói rằng những chiếc xe này nên tự xử lý để khỏi ảnh hưởng đến cuộc chiến giữa Max và Lewis. Nói cách khác là tránh đường.

5773455_f1_1.jpg


Điều này cho phép Verstappen với lốp mềm áp sát và vượt qua Hamilton bằng một cú lao xuống đầy mạnh mẽ ở phía trong Cua 5, trước khi phòng thủ trước các cuộc tấn công của Mercedes ở hai đường thẳng tiếp theo và sau cùng giành chiến thắng đầy cảm xúc.

Mặc dù bắt đầu chặng đua bằng lốp xe cứng hơn, về mặt lý thuyết cung cấp ít độ bám đường hơn, nhưng Hamilton đã đánh bại Verstappen ở Cua 1 và có một lợi thế kha khá để thoát cua. Tuy nhiên, tay đua người Hà Lan đã bám sát và đủ gần để cố gắng thực hiện một pha lao xuống táo bạo từ bên trong ở Cua 6, với Hamilton cố gắng chạy bên cạnh nhưng nhận ra rằng khoảng không gian không có đủ để thực hiện pha vào cua. Và trong khi Verstappen vừa thực hiện pha vào cua, Hamilton đã đánh lái thẳng qua Cua 7 và vượt lên phía trước. Ban điều hành cuộc đua đã thông báo rất nhanh rằng không cần điều tra gì thêm về vụ việc. Michael Masi nói với Red Bull rằng họ tin rằng Verstappen đã ép Hamilton ra khỏi đường đua và Hamilton sau đó đã trả lại lợi thế có được bằng cách chạy chệch đường đua - một lập luận mà Red Bull cho là không thuyết phục.

Verstappen, khi được thông báo Hamilton sẽ không bị yêu cầu nhường lại vị trí đã mô tả quyết định này là “không thể tin được”, và nhanh chóng bắt đầu bị Hamilton bỏ xa khi lốp mềm của anh bắt đầu gặp khó khăn so với lốp medium của Hamilton. Khi mọi thứ bắt đầu có vẻ dần trở nên ảm đạm u tối với tay đua người Hà Lan, Red Bull ra đòn đầu tiên khi đưa Max vào pit sớm để thay lốp mềm bằng lốp cứng ở vòng 13. Đội ngũ kỹ thuật của Red Bull thực hiện một pitstop nhanh để cho phép Verstappen xuất hiện ngay trước Charles Leclerc, người đang chạy ở vị trí thứ sáu.

Max đã dễ dàng “xử lý” Lando Norris ở phía trước nhưng Carlos Sainz đã chứng tỏ mình là một tay đua không phải dễ để vượt qua. Và vào thời điểm Verstappen vượt qua người đồng đội cũ của mình ở Toro Rosso, Hamilton - người đã vào pit ngay sau Verstappen một vòng, đã dẫn trước khoảng 8 giây.

Nhưng lợi thế dẫn đầu đó đã sớm bốc hơi gần như hoàn toàn, với việc Perez được Red Bull giữ lại trên đường đua với lốp mềm và yêu cầu cản đường Hamilton. Tay đua người Mexico đã làm điều đó một cách ngoạn mục, khi đánh bại Hamilton ở Cua 6 cho dù nhà đương kim vô địch được hỗ trợ từ DRS. Perez sau đó để Hamilton vượt qua ở đường thẳng tiếp theo, nhưng tận dụng lợi thế của DRS và núp gió để trở lại trước Cua 9, trước khi xử lý các góc ngoằn ngoèo còn lại của vòng đua với nhịp đua khá nhàn nhã.
Hamilton cuối cùng đã hoàn thành pha vượt cắt đuôi Perez ở Cua 5, và xoay sở để tránh đòn phản công từ Sergio Perez có DRS hỗ trợ - nhưng lúc đó Verstappen đã áp sát với khoảng cách chỉ còn hai giây, và Perez đã để người đồng đội của mình vượt qua trước khi vào pit.

5773463_f1_3.jpg


Tuy nhiên, một khi chạy với luồng không khí sạch (clean air), Hamilton một lần nữa bắt đầu tạo ra khoảng cách với Verstappen, hoàn toàn kiểm soát chặng đua – và chỉ có ông trời mới can thiệp để thay đổi kết cục chặng đua. Lần này, đó là Antonio Giovinazzi, đậu chiếc xe Alfa Romeo bên lề đường sau khi bị mất số, buộc xe an toàn ảo (virtual safety car) xuất hiện ở vòng 36. Trong khi Verstappen tận dụng cơ hội để thực hiện pha vào pit thứ hai để thay lốp cứng, Hamilton đã ở lại. Mercedes tin rằng nguy cơ mất vị trí đường đua là quá cao.

Khi Verstappen xuất hiện trở lại với khoảng cách 20 giây so với Hamilton, nhận định Mercedes có vẻ hợp lý vô cùng, với Verstappen gần như không đủ thời gian vòng đua cần để thu hẹp khoảng cách với Hamilton ở cuối cuộc đua, khi mà tay đua của Red Bull Racing không thể kéo khoảng cách xuống dưới 11 giây. Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, một bước ngoặt lớn nữa lại đến, khi tay đua Nicholas Latifi của Williams đã đâm vào hàng rào khi chỉ còn 5 vòng nữa là kết thúc chặng. Xe an toàn thật xuất hiện, và Hamilton một lần nữa bị Mercedes để ở ngoài đường đua vì họ không sẵn sàng mạo hiểm để mất vị trí.

Với việc chiếc xe Williams của Latifi bốc cháy trong một thời gian ngắn sau vụ va chạm và năm chiếc xe bị bắt vòng giữa Max và Lewis, người ta bắt đầu nghi ngờ liệu có đủ thời gian để cuộc đua bắt đầu lại hay không. Và tại một thời điểm, người ta thông báo rằng - có lẽ là do thời gian hạn chế - những chiếc xe bị bắt vòng sẽ không được phép vượt Hamilton và chạy ở cuối đường đua, một điều hoàn toàn bình thường do luật quy định (những chiếc xe bị bắt vòng sẽ không được phép tự giải thoát và chạy về cuối đoàn đua như một quy trình xe an toàn (Safety Car Procedure) thông thường).

5773464_f1_6.jpg


Tuy nhiên, ở vòng áp chót, hướng dẫn của ban điều hành cuộc đua đã thay đổi, với những chiếc xe bị bắt vòng được phép vượt và Toto Wolff đã nổi giận với Masi. Hoàn cảnh đó khiến Hamilton giờ đây chỉ còn biết chịu trận và không thể đánh bại Verstappen ở vòng cuối cùng. Kết thúc một chặng đua căng thẳng đến nghẹt thở! Sau chặng đua, bố của Lewis là ông Anthony Hamilton đã đến chúc mừng Max Verstappen, một hình ảnh rất đẹp. Sau tất cả, sự tôn trọng nhau là điều mà các tay đua hay thành viên gia đình họ hướng đến.

5773466_f1_7.jpg


Theo: Tinhte.vn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên