Hướng dẫn thủ tục kê khai hồ sơ BHXH điện tử mới nhất

thienminh6879
Bình luận: 0Lượt xem: 316
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

thienminh6879

Administrator
Trong thời buổi hiện nay, việc kê khai Bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử giúp các doanh nghiệp tối ưu thời gian và tiết kiệm được nhiều chi phí. Bên cạnh đó, kê khai BHXH điện tử còn mang đến sự tiện lợi, dễ dàng trong việc quản lý dữ liệu. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết những điều kiện cũng như thủ tục kê khai hồ sơ BHXH điện tử? Dichvuketoan.biz sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn ở bài viết này.
ke-khai-bhxh-dien-tu.jpg
Kê khai BHXH điện tử

Thế nào là Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) điện tử?​

Bảo hiểm xã hội điện tử là cách gọi chính xác nhất của việc thực hiện kê khai và nộp hồ sơ BHXH cho người lao động (NLĐ) của doanh nghiệp trực tuyến qua mạng và sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp. BHXH điện tử còn có các tên gọi, các cách gọi khác nhau như BHXH online, BHXH qua mạng, BHXH trực tuyến...
Với hình thức BHXH điện tử hiện nay, doanh nghiệp có thể đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, bảo hiểm y tế(BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… và nhiều hỗ trợ đi kèm khác phụ thuộc vào đơn vị cung cấp giao dịch điện tử mà doanh nghiệp chọn.
bhxh-dien-tu-la-gi.jpg
Thế nào là BHXH điện tử

Các ưu điểm của hình thức khai báo BHXH điện tử so với hình thức khai báo trực tiếp​

Chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc kê khai BHXH điện tử có rất nhiều ưu điểm nổi trội hơn sơ với việc kê khai BHXH truyền thống trước đây. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân cũng đều chọn lựa hình thức kê khai và nộp BHXH điện tử thay vì hình thức cũ, có thể kể đến những nguyên nhân sau đây.

  • Kê khai BHXH điện tử tiết kiệm được phần lớn thời gian cho cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức;

  • Việc kê khai BHXH điện tử sẽ giúp tiết kiệm các chi phí phát sinh liên quan đến giấy tờ như các vấn đề thủ tục, hồ sơ;

  • Kê khai BHXH điện tử an toàn mà lại tối ưu được việc lưu trữ cơ sở dữ liệu, cùng với đó là độ bảo mật cao;

  • Dễ dàng và tiện lợi hơn mỗi khi cần rà soát và tìm kiếm thông tin cần thiết đối với cá nhân, doanh nghiệp và cả các cơ quan BHXH.
uu-diem-cua-bhxh-dien-tu.jpg
Ưu điểm của bảo hiểm xã hội điện tử

Các đối tượng và những điều kiện để thực hiện BHXH điện tử​

Trong phần tiếp theo này, các bạn hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về các đối tượng được phép kê khai Bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử và những điều kiện cần có để thực hiện khai báo BHXH điện tử.

Các đối tượng thuộc diện được phép khai báo BHXH điện tử​

Sau đây là các đối tượng nằm trong diện được phép khai báo BHXH điện tử:
-Đại sứ quán hoặc là các văn phòng đại diện nước ngoài;
-Các đơn vị, tổ chức và cơ quan nhà nước với nhiệm vụ chủ yếu là về các hoạt động chính trị xã hội;
-Các mô hình doanh nghiệp, kinh doanh như: Hộ kinh doanh, Hợp tác xã và các doanh nghiệp sở hữu tư cách pháp nhân;
-Cá nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH bao gồm: Người lao động, Học sinh, sinh viên…
doi-tuong-ke-khai-bhxh-dien-tu.jpg
Đối tượng kê khai bảo hiểm xã hội điện tử

Điều kiện cần có để thực hiện khai báo BHXH điện tử​

Để có thể thực hiện thủ tục khai báo và nộp BHXH điện tử, các doanh nghiệp hay tổ chức cần phải có những yếu tố sau:

-Thiết bị chữ ký số (Token);

-Phần mềm sử dụng để kê khai BHXH;

-Tài khoản giao dịch BHXH tại trang web chính thức

Tùy vào từng trường hợp cũng như nhu cầu của từng doanh nghiệp, tổ chức mà có thể đưa ra chọn lựa giữa phần mềm kê khai BHXH hay tài khoản giao dịch BHXH.

Các bước báo tăng và báo giảm BHXH điện tử​

Dành cho những ai chưa rõ thủ tục khai báo BHXH điện tử, thì chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn các bước báo tăng và báo giảm BHXH điện tử ngay sau đây:
Bước 1: Cắm thiết lưu trữ chữ ký số/token vào máy tính;
Bước 2: Tại bước này, doanh nghiệp hay tổ chức có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau:
  • Đăng ký tài khoản giao dịch BHXH rồi kê khai tại trang web BHXH chính thức.
  • Sử dụng phần mềm kê khai BHXH (I-Van) để khai báo và kết xuất tờ khai thành file xml.
Bước 3: Chờ đợi cơ quan bảo hiểm kiểm tra và thông báo kết quả, khi đó:
Phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian để cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ sẽ có sự khác nay. Thông thường, hồ sơ báo tăng và báo giảm sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận thành công hồ sơ.
cong-thong-tin-dien-tu-bhxh-viet-nam.jpg
Cổng thông tin điện tử - Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Các câu hỏi hay gặp phải khi nộp hồ sơ BHXH điện tử​

Câu hỏi: Nếu nộp BHXH theo hình thức online thì có thể tra cứu BHXH theo cùng hình thức là online được không? Và cách tra cứu cụ thể là như thế nào?
Trả lời: Trang BHXH điện tử chỉ được sử dụng để nộp hồ sơ và theo dõi quá trình nộp hồ sơ (đã hợp lệ hay đầy đủ chưa) và theo dõi thời gian trả kết quả. Không sử dụng để kiểm tra quá trình đóng BHXH của người dân lao động.

Câu hỏi: Tại sao không thể sử dụng thành công phần mềm kê khai BHXH?
Trả lời: Như chúng tôi đã đề cập, kê khai và nộp BHXH được thực hiện qua 2 cách: Kê khai và nộp online tại trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam (Miễn phí); Cách còn lại là thông qua phần mềm kê khai của các đơn vị I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC
Do đó, đối với những doanh nghiệp đã đăng ký I-Van từ trước thì khi muốn chuyển sang kê khai và nộp hồ sơ online trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam thì phải hủy đăng ký I-Van rồi mới kê khai thành công được.
cac-cau-hoi-thuong-gap.jpg
Giải đáp các câu hỏi thường gặp

Kết luận​

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết cách kê khai Bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân nên tham khảo để nắm được các bước thực hiện. Hy vọng những thông tin bên trên đã giúp ích được cho các bạn.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên